Khơi dậy lòng yêu nước, đập tan những luận điệu thù địch, sai trái!

Thứ hai - 13/05/2024 11:22 186 0

Bất chấp những luận điệu xuyên tạc, sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã một lần nữa khơi dậy lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, làm nên sức mạnh đẩy lùi cái xấu, cái tiêu cực để bảo tồn những giá trị thiêng liêng trong trang sử đáng tự hào của dân tộc.

Dù thời tiết có mưa, hàng nghìn người dân vẫn có mặt từ rất sớm, vẫy cờ hoa trên các tuyến phố để chào đón các đoàn diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. (Ảnh: VnExpress)

Nhận diện các luận điệu xuyên tạc giá trị của Chiến thắng Điện Biên Phủ

Những ngày qua, khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tổ chức các hoạt động thiết thực kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) thì trên các diễn đàn vẫn có những người nhân danh nghệ thuật, nhân danh bình luận chính trị để xuyên tạc, khơi gợi sự hoài nghi trong dư luận về giá trị, ý nghĩa của chiến thắng vĩ đại của quân và dân ta.

 Với mục đích nhắc lại sự kiện lịch sử theo hướng xuyên tạc, đánh tráo khái niệm, các thế lực thù địch đã đăng tải nhiều bài viết, video bình luận lịch sử với luận điệu cho rằng “Chiến thắng Điện Biên Phủ là do thực dân Pháp mắc những sai lầm chiến lược”, khẳng định “yếu tố quyết định là sự viện trợ từ bên ngoài”, gián tiếp đánh giá thấp trình độ của bộ đội và dân công ta... Các đối tượng thù địch đã sử dụng những “tiểu xảo” nhằm lồng ghép tinh vi những tình tiết có tính “xét lại” vào dòng sự kiện của lịch sử, gây tâm lý “hoài nghi” ở người xem, người đọc khiến họ cảm thấy thiếu niềm tin vào những thông tin lịch sử chính thống đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông. Những nội dung có tính bóp méo và nguỵ biện lịch sử nói trên vô cùng nguy hiểm khi có thể tác động mạnh đến thế hệ trẻ, dẫn đến những lệch lạc về nhận thức, thậm chí hiểu sai lệch về giá trị và ý nghĩa của chiến thắng to lớn của quân và dân ta.

Trên các trang cá nhân, các đối tượng chống đối, phản động tiếp tục đẩy mạnh “bình luận lịch sử”, trong đó lồng ghép quan điểm cá nhân với mục đích chia rẽ. Một tài khoản với hơn 360.000 người theo dõi đã liên tục đăng tải những bài viết với nhiều nội dung mập mờ, chưa được kiểm chứng xoay quanh đề tài lịch sử. Ngày 28/4/2024, tác giả này đã đăng tải bài viết nhằm kêu gọi sự ủng hộ của dư luận với ý tưởng lập “nghĩa trang” tưởng niệm cho “linh hồn của những tử sĩ Việt Nam Cộng hoà”, lấy danh nghĩa “nhân đạo” để che đậy tham vọng “tẩy trắng” mà các thế lực thù địch vẫn luôn nung nấu suốt thời gian qua. Ngày 8/5/2024, với bài đăng “Điện Biên Phủ, Công và Danh”, tác giả này tiếp tục tung ra một vấn đề thiếu tính xác thực, cho rằng đã có sự phân biệt, thiếu công tâm trong việc ghi nhớ, ca ngợi công lao của các vị tướng lĩnh cũng như những người lính tham gia chiến dịch. Đây là luận điệu vô cùng “ác ý” khi lợi dụng không khí hào hùng, ngợi ca của dân tộc để truyền đi những thông tin không rõ ràng, gây chia rẽ, mất đoàn kết, khiến dư luận hoang mang.

Trong bài phát biểu của Cựu chiến binh Phạm Đức Cư tại buổi lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, người chiến sỹ năm xưa nhắc đến chuyện các chiến sĩ cao xạ đã phối hợp đánh tan các máy bay địch, trong đó có pháo đài bay B24, một tiktoker đã cắt đoạn phát biểu trên lên để quy chụp với lời lẽ nặng nề, cho rằng bác Cư đã già, nhầm lẫn kiến thức lịch sử, thông tin đúng ra phải là “pháo đài bay B52”. Tuy nhiên, cũng chính những người dùng mạng xã hội có hiểu biết đã lên tiếng chỉ trích tiktoker kia và những kẻ “hùa theo” rằng loại máy bay được bác Cư nhắc đến trong bài phát biểu là B-24 Privateer bởi đến tận năm 1965, chiếc B52 đầu tiên mới xuất hiện tại Việt Nam. Do đó, các luận điệu “chê bai”, dùng từ ngữ thiếu văn hoá để chê người lính già Điện Biên đã ngay lập tức bị các làn sóng dư luận yêu nước phản bác mạnh mẽ. 

Bên cạnh đó, còn xuất hiện những luận điệu của các thế lực thù địch, phản động lưu vong theo hướng “mượn gió bẻ măng”, cho rằng tổ chức lễ kỷ niệm hoành tráng là lãng phí tiền của, mất thời gian công sức của nhân dân trong khi đó đất nước còn nhiều vấn đề cần được quan tâm hơn như việc cứu trợ đồng bào đang gặp hạn hán, thiếu nước ngọt ở các tỉnh phía Nam… Một số luận điệu còn cố tình quy chụp cho rằng lịch sử được học và ghi nhớ trong sách là đủ, không cần tổ chức lễ kỷ niệm rườm rà hoặc nhắc đi nhắc lại những nỗi đau đã cũ, khoét sâu hận thù dân tộc.

Không khí trang nghiêm, hào hùng của Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ đã truyền đi ngọn lửa yêu nước tới người dân trên khắp mọi miền đất nước .(Ảnh: Nguyễn Dương/CPV)

 Những giá trị lịch sử không thể bị xuyên tạc

Trước hết, có thể khẳng định giá trị của Chiến thắng Điện Biên Phủ và những dấu ấn trong lịch sử dân tộc là không thể phủ nhận. Cùng với Chiến thắng Bạch Đằng (938), Chi Lăng - Xương Giang (1427), Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa..., Chiến thắng Điện Biên Phủ là “mốc son chói lọi bằng vàng”, là biểu tượng của chủ nghĩa yêu nước thời đại Hồ Chí Minh và là điển hình cho nghệ thuật quân sự Việt Nam thời đại mới. Đây là chiến thắng đã giáng đòn quyết định, chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương, là sự kiện quan trọng báo hiệu sự sụp đổ của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới. Ý nghĩa của chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” ấy đã và đang tiếp tục được lan toả, trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh tự hào cho các thế hệ sau này nỗ lực phấn đấu vươn lên, cống hiến sức mình để xây dựng một Việt Nam hùng cường.

Trong bộ phim tài liệu “Điện Biên Phủ - Nhìn từ nước Pháp”, nhà sử học Alain Ruscio đã phát biểu: Nếu có ai hỏi tôi mười sự kiện lớn của thế kỷ 20 là gì, tôi sẽ nói rằng chắc chắn là có Điện Biên Phủ. Các chuyên gia và những người nghiên cứu lịch sử đã thừa nhận, thế giới đã thừa nhận về ý nghĩa và tầm quan trọng của chiến thắng này. Cho đến ngày nay, chúng ta nhắc lại chiến thắng lịch sử với tinh thần “khép lại quá khứ, hướng tới tương lai”, tiếp tục khẳng định Việt Nam là đất nước yêu chuộng hoà bình, sẵn sàng làm bạn với tất cả các quốc gia trên thế giới. Do đó, những luận điệu cố tình xuyên tạc và phủ nhận về giá trị, ý nghĩa của Chiến thắng Điện Biên Phủ là không có căn cứ, thiếu tính khoa học.

Về luận điệu một số đối tượng đưa ra gây băn khoăn, hoài nghi về việc ghi nhận công lao của những tướng lĩnh tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, có thể thấy đó đều là những nhận định chủ quan, thiếu căn cứ lịch sử. Các tác giả đâu biết rằng, lòng biết ơn và lòng yêu nước của nhân dân Việt Nam luôn trong sáng, tốt đẹp, không vì những luận điệu “sân si, ác ý” như vậy mà có thể lay chuyển, đổi thay. Những người lính đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc, bản thân họ không màng đến việc được ghi công như thế nào, vậy mà căn cứ vào đâu để người viết cho rằng “từ lâu, người ta đã khao khát lưu danh ở những nơi như Điện Biên Phủ”? Cố tình suy diễn và dẫn dắt quan điểm của dư luận, các đối tượng thù địch đang muốn “làm vấy đục” những giá trị nhân văn, ý nghĩa tốt đẹp của một chiến thắng có tính biểu tượng của dân tộc ta.

Đối với những ý kiến bình luận thiếu tôn trọng với bài phát biểu của người lính già Điện Biên, rõ ràng đều là những luận điệu thiếu hiểu biết, không có kiến thức về quân sự và lịch sử. Thông tin trong bài phát biểu của người cựu chiến binh là hoàn toàn chính xác, phản ánh đúng với lịch sử quân sự của nước ta. Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được tổ chức thành công, xứng tầm với ý nghĩa và giá trị của sự kiện quan trọng này. Với hiệu ứng và sức lan toả, truyền cảm hứng mạnh mẽ của lễ kỷ niệm, người dân trong nước, bạn bè quốc tế và đặc biệt là thế hệ trẻ có cơ hội hiểu sâu sắc hơn về lịch sử hào hùng của dân tộc, khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào, tạo sự kết nối, đoàn kết trong các tầng lớp nhân dân. Không khí trang nghiêm của lễ kỷ niệm, sự sống động, mạnh mẽ của lễ diễu binh, diễu hành đã truyền đi ngọn lửa yêu nước tới khắp mọi miền đất nước, điều này có giá trị, ý nghĩa hơn ngàn bài học trong sách vở.

Ý nghĩa của chiến công “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”  đã và đang tiếp tục được lan toả, trở thành động lực, tiếp thêm sức mạnh tự hào cho các thế hệ người dân Việt Nam nỗ lực phấn đấu vươn lên, cống hiến sức mình để xây dựng một Việt Nam hùng cường. (Ảnh: Nguyễn Dương/CPV)

 

Khơi dậy lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc - sức mạnh đập tan mọi luận điệu sai trái, thù địch

Những ngày này, không khí của niềm tự hào và lòng yêu nước đang lan toả trong huyết quản của tất cả những con dân nước Việt. Khắp các diễn đàn, các trang mạng xã hội là màu cờ đỏ rực rỡ. Tại mảnh đất Điện Biên anh hùng, niềm hân hoan, tự hào như bừng lên trong từng gương mặt những người lính thực hiện nhiệm vụ diễu binh, diễu hành và trong câu chuyện, ánh mắt nhân dân theo dõi hai bên đường. Những từ khoá “70 năm Điện Biên Phủ”, “ Chiến thắng”, “Yêu nước”, “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ” trở nên “nóng” hơn bao giờ hết và lan toả mạnh mẽ trên khắp các diễn đàn, bàn luận của giới trẻ. Những thời khắc như thế này, mới thấy hết được giá trị của hai tiếng “yêu nước”, ý nghĩa của tinh thần dân tộc và sự toàn vẹn non sông bờ cõi. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để truyền đi thông điệp tốt đẹp, lan toả giá trị cốt lõi của dân tộc, đập tan những luận điệu chống đối, sai trái với âm mưu chia rẽ khối đại đoàn kết của các đối tượng thù địch.

Theo dõi trên truyền thông, đọc báo mạng hay lướt xem những video ngắn mà người dân đăng tải, mỗi người dân nước Việt đều cảm thấy tự hào, hãnh diện và vô cùng xúc động. Điều này một lần nữa khẳng định lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói “Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước. Đó là truyền thống quý báu của dân tộc ta” là hoàn toàn đúng đắn. Ngay giữa thời bình, sự kiện kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã cho thấy sự gắn kết muôn đời của người Việt Nam: đoàn kết chống giặc ngoại xâm, đoàn kết đẩy lui cái xấu, cái tiêu cực trong xã hội và đoàn kết đấu tranh phản bác khi có kẻ xấu lợi dụng “xúc phạm” đến những giá trị thiêng liêng trong ký ức lịch sử đáng tự hào của toàn dân tộc. Mỗi người dân, mỗi kênh truyền thông cá nhân đã góp phần lan toả, truyền đi thông điệp yêu nước, tự hào, tạo khí thế hân hoan, phấn khởi, tin tưởng son sắt vào Đảng, vào Nhà nước trong nhân dân, giúp đẩy lùi những điều tiêu cực, những luận điệu thâm độc mà các đối tượng thù địch đang lợi dụng chống phá./.  

TS. Bùi Thị Liên
Học viện An ninh Nhân dân

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: Báo điện tử ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây