Hiện thực hóa khát vọng vươn lên theo tư tưởng Hồ Chí Minh.

Thứ tư - 24/05/2023 15:54 274 0

Thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo tư tưởng Hồ Chí Minh là phải xây dựng chế độ chính trị dân chủ, thật sự vì dân, xây dựng đời sống kinh tế - văn hóa- xã hội văn minh, tiến bộ.

Ảnh tư liệu

Phát triển đất nước là phát triển kinh tế làm cơ sở cho sự phát triển văn hóa – xã hội.

Khát vọng vươn lên xây dựng đời sống kinh tế - văn hóa – xã hội văn minh, tiến bộ. Muốn vậy, phải xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; kinh tế vững chắc làm nền tảng, nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, giữa vững quốc phòng, an ninh, phát huy tối đa nội lực dân tộc, tranh thủ ngoại lực không ngừng nâng cao đời sống cho Nhân dân.

Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, làm cho Đảng trong sạch, vững mạnh là nhiệm vụ theo chốt, có vị trí đặc biệt quan trọng; là bài học xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng để cách mạng thành công. Trong Di chúc, Người văn dặn: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữa gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật sự trung thành của nhân dân”.

Kinh tế là nền tảng của việc xây dựng văn hóa, vì vậy phải xây dựng kinh tế làm cơ sở cho sự phát triển văn hóa – xã hội. Theo Người, văn hóa là mục tiêu –nhìn một cách tổng quát – là quyền sống, quyền sung sướng, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc; là khát vọng của Nhân dân về các giá trị chân, thiện, mỹ. Khát vọng của Hồ Chí Minh về xây dựng nền văn hóa mới Việt Nam, đó là một nền văn hóa toàn diện, giữ gìn được cốt cách văn hóa dân tộc, bảo đảm tính khoa học, tiến bộ và nhân dân.

Để kiết thiết xây dựng đất nước, Người chỉ ra nhiệm vụ quan trọng là bồi dưỡng nhân tài: “Kiến thiết cần có nhân tài. Nhân tài nước ta dù chưa có nhiều lắm nhưng nếu chúng ta khéo lựa chọn, khéo phân phối, khéo dùng thì nhân tài càng ngày càng nhiều thêm[1]. Đồng thời, phải phát triển dân trí, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Đảng và Nhà nước phải nắm vững khoa học – kỹ thuật, mỗi đảng viên đều phải cố gắng học tập văn hóa, khoa học – kỹ thuật, cán bộ phải có văn hóa làm gốc, nông dân phải biết văn hóa, ai cũng phải biết văn hóa, “Chúng ta phải biến một nước dốt nát, cực khổ thành một nước văn hóa cao và đời sống tươi vui hạnh phúc” [2].

Cùng với đẩy mạnh sản xuất, phát triển vững chắc nền tảng kinh tế - xã hội, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đề cao vai trò của quốc phòng, an ninh nhằm đảm bảo và giữ vững thành quả cách mạng.: Trong khi ra sức sản xuất, nhân dân ta phải luôn luôn sẵn sàng đập tan âm mưu địch phá hoại thành quả lao động của chúng ta. Quân đội, Công an, Dân quân cần tiếp tục phát huy truyền thống chiến đấu dũng cảm, củng cố quốc phòng, bảo vệ trật tự, an ninh” [3].

Trước lúc đi xa, trong Di chúc, Người bày tỏ mong muốn: “ Toàn Đảng, toàn dân ta đoàn kết phấn đấu, xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới” [4]. Đó là ước nguyện của Người mà thế hệ cách mạng đời sau phải nhất quán trong tư tưởng và hành động.

 

[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sdđ, t.4, tr.114

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sdđ, t.11, tr.92

[3] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sdđ, t.13, tr.389

[4] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sdđ, t.15, tr.614

 

Tác giả bài viết: Mỹ Linh

Nguồn tin: Đảng ủy phường Ninh Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây