HĐND phường: Giám sát chuyên đề công tác vận động nhân dân đăng ký tham gia mua BHYT, BHXH tự nguyện.

Thứ ba - 09/05/2023 11:21 128 0

(PNS) Sáng ngày 09/5/2023, Đoàn giám sát chuyên đề của HĐND phường do đồng chí Lữ Thanh Tùng – Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND phường về giám sát chuyên đề “công tác vận động nhân dân đăng ký tham gia mua BHYT, BHXH tự nguyện”.

Toàn cảnh buổi giám sát

Tham gia đoàn giám sát có đồng chí Nguyễn Hoàng Nam - Phó Chủ tịch thường trực HĐND phường, các đồng chí trong 02 ban HĐND phường, các đồng chí đại diện đại biểu HĐND các khu phố. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Trần Lê Duy - Phó Chủ tịch UBND phường.

Đoàn giám sát đã nghe đơn vị được giám sát báo cáo kết quả thực hiện công tác vận động nhân dân đăng ký tham gia mua BHYT, BHXH tự nguyện. Cụ thể: trong thời gian qua, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân phường thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các khu phố tổ chức vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. UBND phường đã ban hành nhiều văn bản về công tác tuyên truyền chính sách pháp luật BHXH, BHYT. Thống nhất ban hành Quy chế số: 01/QCPH-BHXH-UBND trong phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh Tây Ninh và Ủy ban nhân dân phường Ninh Sơn giai đoạn 2022 – 2025; Kế hoạch số 133/KH-UBND ngày 23/8/2022 kế hoạch vận động người dân tham gia BHXH TN, BHYT trên địa bàn; Quyết định số 104/QĐ-UBND, ngày 5/5/2022 Thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn Phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh. Thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền về các chính sách BHYT bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trên đài truyền thanh phường; thông qua các Hội nghị, tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi tiếp xúc cử tri tại các khu phố. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức và nhân dân trong việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT, biết được những kiến thức, quyền lợi khi tham gia BHYT, BHXH. Kết quả đến ngày 30.4.2023 tỷ lệ người tham gia BHYT là 18.819/23.095 nhân khẩu, đạt 81,49%.

Đại diện đoàn giám sát phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh những kết quả đạt được, cũng còn những khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong quá trình triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT trên địa bàn như: Số lượng người dân tham dự các buổi tuyên truyền BHYT, BHXH tự nguyện tại các khu phố còn ít; Công tác phố hợp thống kê giữa BHXH tỉnh và UBND phường chưa thống kê hết các đối tượng như Lực lượng vũ trang, thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, chết, chuyển địa phương, cán bộ công chức, công nhân làm ăn xa…để cập nhật vào danh sách đã tham gia BHYT; đời sống người dân còn khó khăn nên việc chi một khoản tiền để mua BHYT còn chưa mạnh dạn, tâm lý một số người dân khi có bệnh hoặc có việc gì cần đến BHYT thì mới mua; chậm đấu thầu thuốc, hóa chất, vật tư y tế của ngành y tế dẫn đến người bệnh BHYT phải tự túc mua thuốc gây bức xúc trong nhân dân, từ đó ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động tham gia BHYT trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị: Lòng ghép tuyên truyền vào các cuộc họp tổ tự quản các khu phố; thông kê số liệu, bổ sung chỉnh sửa các đội tượng tạm trú, Lực lượng vũ trang, thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự, chết, chuyển địa phương, cán bộ công chức, công nhân làm ăn xa; nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ sở y tế; đề xuất BXHX tỉnh cho lãnh đạo khu phố làm đại lý để dễ tuyên truyền vận động người dân do lãnh đạo khu phố gần dân, sát dân, có uy tín trong cộng đồng dân cư nên sẽ được sự đồng thuận cao của người dân.

Kết thúc cuộc giám sát, đồng chí Lữ Thanh Tùng – Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những ý kiến đóng góp và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của đơn vị được giám sát. Đồng thời, Đoàn đề nghị đơn vị nghiêm túc thực hiện các kiến nghị mà Đoàn giám sát đã có ý kiến qua cuộc giám sát nhằm thực hiện tốt công tác vận động nhân dân đăng ký tham gia mua BHYT, BHXH tự nguyện.

Tác giả bài viết: Long Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây