Giả danh công an, chiếm đoạt 15 tỷ đồng

Thứ hai - 13/05/2024 11:29 18 0

Chiêu trò mạo danh để lừa đảo không phải mới, song vẫn có người sập bẫy do thủ đoạn, kịch bản ngày càng tinh vi.

Dù không mới, thủ đoạn gọi điện mạo danh để lừa đảo vẫn khiến nhiều người sập bẫy.

Trong bản tin tuần vừa qua, Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, tiếp tục cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý tại Việt Nam.

Theo Cục ATTT, chiêu trò giả danh cán bộ thuế hay công an để lừa đảo không còn xa lạ trên không gian mạng. Tuy nhiên, các đối tượng này luôn thay đổi hình thức, thao túng tâm lý người dùng một cách tinh vi.

Giả danh công an, lừa hơn 15 tỷ đồng

Công an quận Hà Đông (TP. Hà Nội) cho biết đang điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 15 tỷ đồng.

Theo đó, ngày 5/4, bà P. (SN 1956, ngụ quận Hà Đông, TP. Hà Nội) nhận cuộc gọi của người tự xưng cán bộ công an. Đối tượng nói CCCD của bà P. liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền. Nếu bà P. không chứng minh được mình không liên quan thì sẽ bị bắt.

Giả danh công an gọi điện hù dọa, lừa đảo chiếm đoạt của một người phụ nữ hơn 15 tỷ đồng. Ảnh: Cục ATTT.

Do lo sợ, bà P. chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng để xác minh, tổng cộng 32 lần với số tiền 15 tỷ đồng. Sau đó, nạn nhân biết mình bị lừa nên đến cơ quan công an trình báo.

Cục ATTT khuyến cáo người dân cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu.

Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương, tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Điều đáng nói, kẻ xấu thường nhắm vào sự thiếu hiểu biết, không minh mẫn của người cao tuổi để ra tay. Vì thế, để đối phó với đối tượng lừa đảo qua điện thoại, người trong gia đình cần tuyên truyền cho người cao tuổi để có ý thức cảnh giác.

Nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo cơ quan công an để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Không nên tìm các trang mạng xã hội giới thiệu có thể lấy lại tiền bị lừa, tránh mắc bẫy của kẻ xấu.

Mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo
Theo đại diện Chi cục Thuế quận Hai Bà Trưng (TP. Hà Nội), từ tháng 4 xuất hiện nhiều đối tượng mạo danh cán bộ thuế, làm giả giấy mời của Chi cục Thuế để gửi các hộ kinh doanh trên địa bàn.

Cảnh báo chiêu trò mạo danh cán bộ thuế để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Cục ATTT.

Trong giấy mời, đối tượng yêu cầu liên lạc qua ứng dụng nhắn tin với một số điện thoại lạ nhằm tư vấn hoàn thuế. Thực chất khi người dân liên hệ, chúng yêu cầu đóng phí để thực hiện các thủ tục khác nhau.

Trước thông tin trên, Cục ATTT cho biết người dân cần nâng cao cảnh giác, tìm hiểu và trang bị kiến thức cho bản thân để bảo vệ mình trên mạng xã hội.

Ngoài ra, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai dưới mọi hình thức, vì lộ lọt thông tin sẽ dẫn đến nhiều hậu quả đáng lo ngại.

Khi có cuộc gọi lạ hoặc tiếp xúc với hội nhóm cung cấp dịch vụ trên mạng xã hội, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa tìm hiểu và xác minh danh tính.

Mạo danh phóng viên lừa tiền doanh nghiệp
Ngày 9/5, Công an tỉnh Thái Nguyên cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh vừa khởi tố 8 đối tượng về tội "Cưỡng đoạt tài sản" với thủ đoạn mượn danh, mạo danh cộng tác viên, phóng viên một số báo, tạp chí nhằm đe dọa người khác.

Cụ thể, các tượng làm giả bằng cấp để nộp hồ sơ làm cộng tác viên, phóng viên một số báo, tạp chí. Sau đó, chúng đến cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh... với danh nghĩa phóng viên, cộng tác viên nhằm thu thập thông tin liên quan đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất của các cơ sở.

Cảnh báo nhóm đối tượng mạo danh phóng viên, cộng tác viên báo chí để chiếm đoạt tài sản. Ảnh: Cục ATTT.

Khi tìm ra thiếu sót, nhóm đối tượng gây sức ép, gợi ý để các cơ sở biết, hoặc ngầm hiểu nếu không đưa tiền cho chúng thì sẽ trình báo lên chính quyền địa phương và viết bài phản ánh trên báo chí.

Do lo sợ bị phản ánh trên báo sẽ ảnh hưởng đến hoạt động điều hành, kinh doanh, sản xuất, các cơ sở đã đưa tiền cho đối tượng lừa đảo.

Theo cơ quan điều tra, các đối tượng tổ chức hoạt động theo từng nhóm liên huyện, liên tỉnh, trao đổi thông tin cho nhau.

Sau khi nhận tiền của một cơ sở, đối tượng sẽ báo cho kẻ khác biết để tiếp tục đến cơ sở đó, gây sức ép là phóng viên, cộng tác viên của báo, tạp chí khác nhằm cưỡng đoạt tài sản.

Trước thông tin trên, Cục ATTT khuyến cáo người dân nâng cao kiến thức để bảo vệ bản thân trước đối tượng mạo danh. Các cơ quan, doanh nghiệp cần nhận biết và tìm hiểu rõ danh tính của đối tượng trước khi thực hiện bất kỳ thỏa thuận.

Hiện nay, tình trạng làm giả giấy tờ, chứng chỉ, hồ sơ đang tràn lan trên mạng xã hội cho mục đích phi pháp. Người dân cần nâng cao cảnh giác, nếu gặp trường hợp lừa đảo tương tự cần báo ngay cho cơ quan chức năng, cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời.

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: znews.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây