Giải pháp phòng chống cháy, nổ đối với hộ gia đình

Thứ ba - 16/01/2024 12:14 218 0

Bên cạnh sự chủ động của cơ quan chức năng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và mỗi người cần nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa hỏa hoạn, bảo vệ tính mạng và tài sản.

Công an phường Ninh Sơn khuyến cáo đến người dân 10 giải pháp phòng chống cháy, nổ trong hộ gia đình như sau:

1. Sử dụng điện tiết kiệm và an toàn.

2. Thường xuyên kiểm tra, thay thế dây dẫn thiết bị điện bị hỏng hóc.

- Những thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà...quá cũ cần phải được kiểm tra thường xuyên để sửa chữa hoặc thay thế. Khi không còn nhu cầu sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện nữa hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện.

3. Trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt...cắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết.

4. Hộ dân nên trang bị bì chữa cháy xách tay, lắp đặt hệ thống báo cháy sớm có kết nối với lực lượng PCCC cơ sở.

5. Cơ sở đang cải tạo, sửa chữa, xây dựng phải tuân thủ nguyên tắt đảm bảo an toàn về cháy nổ khi sử dụng máy hàn cắt kim loại.

6. Không nên thắp hương thờ cúng gần chỗ dễ cháy nổ.

- Bố trí nơi thờ cúng hợp lý, tường phía đặt bàn thờ, trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, hương, nến phải đặt chắc chắn các vật liệu không cháy, cách xa vật liệu dễ cháy, hạn chế tối đa vàng mã, hương, nến để trên bàn thờ. Chỉ đốt đèn, nến, thắp hương khi có người lớn ở nhà trông coi. Khi đốt vàng mã phải trông coi, có che chắn chóng cháy lan hoặc bị gió cuốn tàn lửa gây cháy lan.

7. Lắp đặt thiết bị cầu dao, Aptomat cho hệ thống điện.

Phải lắp đặt thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn, không để hàng hóa dễ cháy gần bóng điện (dây dẫn, ổ cắm, thiết bị) sát gần các tường, sàn, trần, vách là các vật liệu dễ cháy.

8. Không để các chất gây cháy ( ga, xăng, dầu, giấy...) gần nguồn lửa.

9. Cơ sở kinh doanh phải chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về PCCC

10. Khi xảy ra cháy nổ: Huy động lực lượng tại chỗ để xử lý cháy,  nổ, cứu người và tài sản. Nhanh chóng báo ngay cho Cảnh sát PCCC và CNCH chuyên nghiệp qua số điện thoại 114.

Tác giả bài viết: CAP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây