Thông báo: tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão

Thứ năm - 08/06/2023 11:29 289 0

(PNS) - Để đảm bảo cho lưới điện vận hành an toàn, ổn định, hỗ trợ để người dân nắm kiến thức về an toàn trong sử dụng điện mùa mưa bão, giảm thiểu những tai nạn điện xảy ra trong nhân dân, bảo đảm việc cung cấp điện an toàn và liên tục.

Phụ lục 1

THÔNG BÁO

Đề phòng tai nạn điện để tích cực ngăn ngừa các tai nạn điện hoặc tình huống cháy nổ đáng tiếc có thể xảy ra, trong quá trình sử dụng điện của bà con nhân dân, đề nghị mọi người hãy quan tâm thực hiện các biện pháp đề phòng sau:

 1. Không chạm vào chỗ đang có điện trong nhà như: ổ cắm điện, cầu dao, cầu chì không có nắp đậy, chỗ tróc vỏ bọc cách điện của dây dẫn điện, chỗ nối dây để không bị điện giật chết người.

2. Không sử dụng dây điện, thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà có chất lượng kém, vì các thiết bị điện này dễ bị chạm chập, rò điện ra vỏ gây điện giật chết người.

3. Dây dẫn điện sau điện kế ngoài trời phải dùng dây có tiết diện đủ lớn để tránh quá tải; không dùng dây có nhiều mối nối; không treo, gá dây dẫn lên cây xanh hoặc các kết cấu, trụ tạm bợ; không để dây dẫn va quệt vào bất cứ vật gì; không kéo dây dẫn quá thấp gây nguy hiểm cho cộng đồng.

4. Không lắp đặt ăng-ten, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo hoặc các vật dụng khác tại các vị trí mà khi đổ, rơi sẽ va quệt vào công trình lưới điện.

5. Không sử dụng điện để đánh bắt thuỷ sản, bẫy chuột, chống trộm, bảo vệ tài sản, hoa màu.

6. Không trồng cây hoặc để cành cây, dây leo vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện, trạm điện. Khi tỉa cành, chặt cây có khả năng ngã đổ vào đường dây điện phải báo cho Điện lực để được hỗ trợ biện pháp an toàn.

7. Không đào đất gần móng cột điện gây khả năng lún, sụt cột; không đắp đất lên cao làm giảm khoảng cách an toàn từ dây dẫn điện đến mặt đất.

8. Không thả diều, bóng bay, các vật bay khác, các loại pháo khi bắn ra có dây kim tuyến trong phạm vi bảo vệ công trình điện.

9. Không quăng, ném, bắn bất kỳ vật gì lên đường dây điện, vào công trình điện.

10. Không tới gần hoặc đưa bất cứ vật gì đến gần đường dây, trạm điện 22kV trong phạm vi 02 mét như: leo lên mái nhà, ban-công, ô-văng; đưa tấm tole, thanh kim loại… gần đường dây điện để đề phòng điện giật hoặc điện cao áp phóng chết người.

11. Không cất nhà ở, công trình gần cột điện cao áp 22kV trong phạm vi 03 mét; khi xây dựng nhà ở, công trình gần đường dây điện cao áp phải liên hệ với Điện lực để thỏa thuận khoảng cách an toàn;

12. Khi trời mưa, giông, bão không chạm người vào cột điện, dây chằng cột, dây nối đất, thùng điện kế, thùng cầu dao… để đề phòng điện giật do rò điện.

13. Khi phát hiện trụ điện ngã hoặc dây điện đứt rơi xuống đường, ruộng, ao hồ... người phát hiện không được đến gần và phải cấp báo cho mọi người xung quanh biết để không đến gần, tìm cách lập rào chắn xung quanh cách vị trí sự cố ít nhất 20 mét và gọi điện đến Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng Tổng công ty Điện lực Miền Nam: 19001006 (hoặc 19009000) để được hướng dẫn xử lý thích hợp.

Đề nghị mọi người hãy hết sức cẩn thận trong việc sử dụng điện, không nên coi thường tính chất nguy hiểm của nguồn điện và thực hiện tốt các điều cơ bản nêu trên để đề phòng tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Phụ lục 2

AN TOÀN ĐIỆN

(Quy định tại Điều 4 Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/2/2014)

 

1. Cấm trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; trèo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ.

 2. Cấm sử dụng công trình lưới điện cao áp vào những mục đích khác khi chưa được sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp.

 3. Cấm thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện.

4. Cấm lắp đặt ăng ten thu phát sóng; dây phơi; giàn giáo; biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp.

 5. Cấm trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện.

6. Cấm bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc quăng, ném bất kỳ vật gì lên đường dây điện, trạm điện.

7. Cấm đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trạm điện.

8. Cấm đắp đất, xếp các loại vật liệu, thiết bị hoặc đổ phế thải vi phạm khoảng cách an toàn. 9. Cấm sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác. Không xây dựng nhà ở, công trình gần đường dây 22kV trong phạm vi 03 mét.

10. Cấm nổ mìn, mở mỏ; xếp, chứa các chất dễ cháy nổ, các chất hóa học có khả năng gây ăn mòn hoặc hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện.

11. Cấm đốt nương rẫy, sử dụng các phương tiện thi công gây chấn động hoặc có khả năng làm hư hỏng, sự cố công trình lưới điện, trạm điện, nhà máy điện.

12. Cấm điều khiển các phương tiện bay có khoảng cách đến bộ phận gần nhất của công trình lưới điện cao áp nhỏ hơn 100 mét, trừ trường hợp phương tiện bay làm nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây điện được phép theo quy định.

13. Cấm để cây đổ vào đường dây điện khi chặt tỉa cây hoặc lợi dụng việc bảo vệ, sửa chữa công trình lưới điện cao áp để chặt cây.

14. Cấm các hành vi khác vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp.

15. Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp được quy định tại Điều 10 Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 26/02/2014:

1. Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp quy định tại Khoản 1 Điều 51 của Luật điện lực được quy định trong bảng sau:

Điện áp

Đến 22 kV

35 kV

110kV

220 kV

Dây bọc

Dây trần

Dây bọc

Dây trần

Dây trần

Dây trần

Khoảng cách an toàn phóng điện

1,0 m

2,0 m

1,5 m

3,0 m

4,0 m

6,0 m

 

           2. Khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp quy định tại Khoản 4 Điều 51 của Luật điện lực là khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện cao áp và được quy định trong bảng sau:

Điện áp

Đến 22 kV

35 kV

110kV

220 kV

500 kV

Khoảng cách an toàn phóng điện

4,0 m

4,0 m

6,0 m

6,0 m

8,0 m

 

Phụ lục 3

XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH AN TOÀN ĐIỆN

(Quy định tại Điều 15 Nghị định 134/2013/NĐ-CP ngày 17/10/2013)

1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Vào trạm điện hoặc trèo lên cột điện khi không có nhiệm vụ;

b) Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện;

c) Lắp đặt ăng ten ti vi, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo tại vị trí khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào lưới điện;

 d) Thả diều hoặc bất kỳ vật gì gây sự cố lưới điện.

 2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Sử dụng bất kỳ bộ phận nào của lưới điện vào mục đích khác khi chưa có thỏa thuận với đơn vị quản lý vận hành lưới điện;

 b) Đổ, đắp, sắp xếp nguyên vật liệu, phế thải, vật tư, thiết bị dưới dây dẫn điện của đường dây dẫn điện trên không và để khoảng cách từ dây dẫn điện đến nguyên vật liệu, phế thải, vật tư, thiết bị nhỏ hơn khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp;

c) Sử dụng bất kỳ bộ phận nào của nhà ở, công trình được tồn tại trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không vào mục đích khác vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp;

d) Xây dựng hoặc cải tạo nhà ở, công trình trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không khi chưa có thỏa thuận hoặc không thực hiện đúng các thỏa thuận để bảo đảm an toàn trong quá trình xây dựng, cải tạo nhà ở, công trình với đơn vị quản lý vận hành đường dây;

đ) Chất hàng hóa, nguyên liệu, vật liệu, trồng cây, thả neo tầu thuyền trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm;

e) Xây dựng nhà ở, công trình xâm phạm đường ra vào, cửa thông gió của trạm điện, nhà máy điện.

3. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Thi công các công trình trong đất hoặc nạo vét lòng sông, hồ, ao trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm mà không thông báo trước cho đơn vị quản lý vận hành đường cáp theo quy định;

b) Không đặt biển báo, tín hiệu an toàn về điện cho lưới điện, nhà máy điện theo quy định;

c) Chặt và để cây đổ vào lưới điện;

d) Xây nhà, công trình lên hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm;

 4. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Đào hố, đóng cọc vào trong hành lang bảo vệ an toàn đường cáp điện ngầm;

b) Điều khiển thiết bị, dụng cụ, phương tiện hoặc các hoạt động khác vi phạm khoảng cách an toàn phóng điện theo cấp điện áp;

c) Tháo gỡ bất kỳ bộ phận nào của lưới điện, nhà máy điện khi không có nhiệm vụ;

d) Tung, ném, bắn, quăng bất cứ vật gì gây hư hỏng các bộ phận của lưới điện, nhà máy điện hoặc gây sự cố lưới điện, nhà máy điện;

đ) Sử dụng điện để bẫy, bắt động vật hoặc làm phương tiện bảo vệ trực tiếp trái quy định của pháp luật;

5. Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Đào đất làm lún, nghiêng, đổ cột của đường dây dẫn điện hoặc thiết bị của trạm điện, nhà máy điện;

b) Nổ mìn gây hư hỏng bất kỳ bộ phận nào của lưới điện, nhà máy điện;

c) Sử dụng phương tiện thi công gây chấn động làm hư hỏng, sự cố lưới điện, nhà máy điện.

Tác giả bài viết: Long Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây