Tuổi trẻ Tây Ninh và tuổi trẻ các tỉnh Campuchia giáp biên: Nguyện giữ gìn, phát huy mối quan hệ truyền thống tốt đẹp

Thứ tư - 10/01/2024 15:19 35 0

Tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia đã được tôi luyện qua những năm tháng đấu tranh giành độc lập, tự do, trong cuộc đấu tranh xoá bỏ chế độ diệt chủng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tây Ninh Phạm Hùng Thái trò chuyện với ông Mao Dung- Phó Tỉnh trưởng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia tỉnh Tbong Khmum và Thường trực Tỉnh đoàn Tây Ninh tại Khu chứng tích tội ác quân Khmer Đỏ

Cách đây 45 năm, ngày 7.1.1979 là ngày đất nước ta chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc - cuộc chiến tranh tự vệ chính nghĩa của quân và dân ta nhằm bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; và đây cũng là ngày kết thúc một giai đoạn đau thương, thảm khốc của nhân dân Campuchia dưới chế độ diệt chủng Pol Pot.

Thắng lợi lịch sử đó đã khẳng định tình đoàn kết quốc tế trong sáng, chân thành giữa nhân dân hai nước Campuchia và Việt Nam, mở ra trang sử mới trong quan hệ hữu nghị, đoàn kết trong sáng, láng giềng tốt đẹp giữa hai nước.

Chiến tranh đã lùi xa, những mất mát đau thương, lịch sử của “cuộc chiến bắt buộc” để đánh đuổi kẻ thù xâm lược, bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ và thực hiện nghĩa vụ quốc tế cao cả đã được đề cập trong nhiều tài liệu, cũng như sách, báo.

Qua cuộc chiến tranh chính nghĩa đó nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau, nhất là thế hệ trẻ hai nước thấy được giá trị của hoà bình hôm nay có sự đánh đổi biết bao xương máu của các thế hệ cha anh đi trước cũng như hàng vạn thường dân vô tội, đồng thời để vun đắp cho tình đoàn kết, hữu nghị Việt Nam - Campuchia mãi mãi keo sơn, bền chặt theo tinh thần “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Đây cũng là tài sản vô giá để giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau về ý nghĩa của hoà bình.

Phát biểu nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày chiến thắng, ông Phạm Hùng Thái- Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Tây Ninh cho biết, với đường biên giới dài gần 234km, tiếp giáp với 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia, trong nhiều năm qua, Tây Ninh cùng các tỉnh Campuchia giáp biên triển khai hợp tác đồng bộ, hiệu quả, phát triển toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu, đều khắp trên cả ba trụ cột: đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước và đối ngoại Nhân dân, qua đó, giúp duy trì tốt mối quan hệ truyền thống, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng, an ninh hai nước láng giềng.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh và tỉnh Tbong Khmum thắp hương tại Khu chứng tích tội ác quân Khmer Đỏ.

Trong phát biểu của Bí thư Tỉnh đoàn Tây Ninh Nguyễn Thanh Tùng tại lễ kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc cho biết, trong nhiều năm qua, hoạt động phối hợp công tác giữa thanh niên tỉnh Tây Ninh và các tỉnh Svay Rieng, tỉnh Prey Veng và tỉnh Tbong Khmum được Hội Liên hiệp Thanh niên 2 nước thực hiện ngày càng khắng khít, đi vào chiều sâu như đẩy mạnh các chương trình hợp tác công tác xã hội, nhân đạo, giáo dục đào tạo, văn hoá văn nghệ, thể thao và tham quan học tập; trao đổi giải quyết các vấn đề phát sinh đột xuất hoặc khó khăn theo đề nghị của mỗi bên; hỗ trợ nhau phòng, chống dịch bệnh Covid-19; cung cấp học bổng cho các thanh thiếu nhi; tổ chức cho thanh niên hai tỉnh tìm hiểu về nghệ thuật, văn hoá, truyền thống lịch sử.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tham dự lễ kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7.1.1979 - 7.1.2024)

Ông Toch Poly Va và ngài Mao Dung tham dự lễ kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng (7.1.1979 – 7.1.2024)

Vui mừng khi dẫn đoàn đại biểu thanh niên tham dự lễ kỷ niệm 45 năm Ngày chiến thắng chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng nhân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng do Tỉnh đoàn Tây Ninh tổ chức, ông Toch Poly Va, Uỷ viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Tỉnh trưởng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Svay Rieng cho biết, tôi hoàn toàn ủng hộ, nhất trí đối với việc tổ chức chương trình kỷ niệm, đây là một hoạt động đầy ý nghĩa, phản ánh rõ nét về lịch sử đấu tranh, cùng nhau kề vai, sát cánh của Mặt trận Đoàn kết cứu quốc Campuchia cùng với quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu trên chiến trường và đã hy sinh xương máu, tính mạng để đấu tranh lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, giải phóng nhân dân Campuchia thoát khỏi thảm cảnh bị tàn sát và loại trừ, xoá bỏ chế độ độc ác của tập đoàn phản động này; bảo vệ biên giới hai nước Việt Nam - Campuchia, hợp tác và phát triển cùng nhau suốt hơn bốn thập niên cho đến ngày nay.

Ông Toch Poly Va chia sẻ thêm, chúng tôi luôn ghi nhớ, tri ân công lao đóng góp quý báu to lớn, sự hy sinh của Mặt trận đoàn kết cứu quốc Campuchia và đặc biệt là quân tình nguyện Việt Nam: “Thế hệ trẻ chúng tôi xin cung kính cúi đầu kính phục sự hy sinh to lớn của các anh hùng Mặt trận đoàn kết cứu quốc Campuchia và các anh hùng chiến sĩ quân tình nguyện Việt Nam trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ biên giới và xin dâng lời cầu nguyện đến vong linh các anh hùng đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng của hai dân tộc, hai nước chúng ta được siêu thoát và được an nghỉ nơi chín suối”.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tây Ninh Phạm Hùng Thái tặng quà lưu niệm cho ngài Toch Poly Va

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Võ Đức Trong tặng quà ông Mao Dung.

Ông Toch Poly Va khẳng định, chiến thắng ngày 7.1 đã chấm dứt thời kỳ lịch sử đen tối nhất và mở ra một kỷ nguyên mới cho đất nước Campuchia, một kỷ nguyên độc lập, tự do, dân chủ và tiến bộ xã hội, cứu sống hàng triệu người dân, trong đó có thế hệ thanh niên chúng ta hôm nay, đây là lực lượng nòng cốt để tái thiết xây dựng lại quê hương.

Đất nước Campuchia hiện đang đẩy mạnh phát triển về kinh tế - xã hội và nhân dân Campuchia đang sống hài hoà, yên ấm và hy vọng trong hoà bình, với sự nỗ lực quan tâm phát triển quê hương và nâng cao đời sống người dân thì đất nước Campuchia luôn được sánh ngang hàng với các nước trong khu vực và thế giới như thời gian gần đây.

“Xin cảm ơn hoà bình! Không có chiến thắng ngày 7.1.1979 thì không có Campuchia như ngày nay; chúc mừng mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác Campuchia – Việt Nam mãi mãi bền vững”- ông Toch Poly Va nhấn mạnh.

Ông Mao Dung- Phó Tỉnh trưởng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia tỉnh Tbong Khmum cho biết, thay mặt thanh niên thế hệ sau, xin cảm ơn và tri ân sâu sắc nhất tới các thế hệ lãnh đạo, thế hệ cha ông đã hy sinh tính mạng của mình để giúp hai nước chúng ta cùng nhau giải phóng dân tộc, dân tộc Khmer thoát khỏi chế độ diệt chủng. Và sau giải phóng, đất nước và nhân dân Campuchia tiếp tục nhận được sự giúp đỡ chí nghĩa, chí tình của nhân dân Việt Nam giúp nhân dân Campuchia tìm lại cuộc sống ổn định, hoà bình và phát triển như ngày hôm nay.

Ông Toch Poly Va- Uỷ viên Trung ương Đảng Nhân dân Campuchia, Phó Tỉnh trưởng, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Svay Rieng phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Tình đoàn kết hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Campuchia đã được tôi luyện qua những năm tháng đấu tranh giành độc lập, tự do, trong cuộc đấu tranh xoá bỏ chế độ diệt chủng.

Trong suốt tiến trình lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước, nhân dân hai nước Việt Nam và Campuchia luôn sát cánh cùng nhau hợp tác trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, chân thành hỗ trợ nhau cùng phát triển, vì lợi ích tối cao của nhân dân mỗi nước. Đó là cơ sở, là nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục phát huy trong giai đoạn hiện nay và mai sau, cùng hướng tới hợp tác, phát triển, thịnh vượng...

Nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ ngày hôm nay cần chung nhận thức, cùng có trách nhiệm duy trì ổn định quan hệ hai nước, bảo vệ và vun đắp tình hữu nghị quý báu, vì hoà bình, ổn định của nhân dân mỗi nước, góp phần duy trì hoà bình, ổn định khu vực.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Tây Ninh Phạm Hùng Thái và ông Toch Poly Va tại lễ kỷ niệm

Anh Nguyễn Thanh Tùng chia sẻ thêm, thế hệ trẻ Tây Ninh hôm nay sẽ ra sức phấn đấu lao động, học tập và đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng với sự hy sinh, công lao to lớn của các thế hệ đi trước. Đồng thời, với vai trò, sứ mệnh của mình, tuổi trẻ Việt Nam nói chung và tuổi trẻ Tây Ninh nói riêng sẽ tăng cường kết nối, tổ chức các hoạt động giao lưu, hợp tác với các tổ chức thanh niên và tuổi trẻ Campuchia để góp phần vào việc giữ gìn, vun đắp mối quan hệ "láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện" giữa Việt Nam và Campuchia ngày càng đi vào chiều sâu và mãi mãi bền vững.

Ông Toch Poly Va cũng chia sẻ, trong suốt thời gian qua, chúng ta đã cùng nhau cố gắng quan tâm, đẩy mạnh việc thắt chặt hợp tác trên tinh thần trách nhiệm cao trong việc thực hiện thoả thuận hợp tác, tăng cường mối quan hệ song phương từ giai đoạn này sang giai đoạn khác một cách hiệu quả cao, phát triển tiến bộ đem lại lợi ích cho người dân hai bên, đặc biệt là thanh niên hai tỉnh Tây Ninh - Svay Rieng. Kết quả hoạt động giữa thanh niên hai tỉnh đạt được những kết quả tốt đẹp đơm hoa kết trái, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết.

Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh tặng vật tư y tế cho Hội LHTN tỉnh Svay Rieng (Campuchia).

Trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Campuchia nhân kỷ niệm 55 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Campuchia (24.6.1967 - 24.6.2022).

“Thay mặt cho thế hệ trẻ kế nhiệm, là thanh niên lực lượng nòng cốt tiếp nối công việc của thế hệ lãnh đạo đi trước, chúng tôi cam kết và quyết tâm bảo vệ đường biên giới Campuchia - Việt Nam nói chung, Svay Rieng - Tây Ninh nói riêng hoà bình, hữu nghị, hợp tác và cùng phát triển”- ông Toch Poly Va khẳng định.

Thay mặt thế hệ trẻ tỉnh Tbong Khmum, ông Mao Dung chia sẻ: "Chúng tôi luôn luôn tưởng nhớ tri ân đến những vị anh hùng, các thế hệ lãnh đạo đi trước đã không tiếc máu xương, xây dựng, giải phóng đất nước chúng ta thịnh vượng ấm no như ngày hôm nay. Và xin hứa, thế hệ thanh niên Tbong Khmum chúng tôi sẽ tăng cường hợp tác với thanh niên tỉnh Tây Ninh trong công cuộc bảo vệ cũng như phát triển địa phương".

Ông Mao Dung- Phó Tỉnh trưởng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Campuchia tỉnh Tbong Khmum phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đại diện tuổi trẻ huyện biên giới Tân Biên, giáo viên dạy môn Lịch sử Thị Hồng Oanh, Trường THCS Tân Phong chia sẻ, Tây Ninh rất tự hào là quê hương có căn cứ Trung ương Cục miền Nam với nhiều chiến công hiển hách; càng tự hào chúng ta càng có trách nhiệm gìn giữ, phát huy. Chúng ta nguyện dù ở hoàn cảnh nào cũng lựa chọn và kiên định lý tưởng sống cao đẹp, quyết tâm thực hiện lý tưởng ấy bằng hành động thiết thực, bằng khát vọng và ý chí vươn lên, khắc phục khó khăn; tu dưỡng đạo đức, rèn luyện tác phong, nghị lực; sống nhân ái, trách nhiệm, có văn hoá, vì cộng đồng; đồng thời chủ động học tập từ trường lớp, từ thực tiễn, tích cực rèn luyện kỹ năng xã hội để nắm vững kiến thức, thành thạo chuyên môn, giàu sáng tạo… để viết tiếp những trang sử vẻ vang của đất nước, của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam; tiếp tục phát huy tinh thần chiến thắng, không ngừng vun đắp mối quan hệ “Láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa Việt Nam và Campuchia nói chung và thanh niên tỉnh Tây Ninh với các tỉnh giáp biên nói riêng.

Tiếp tục xây dựng mối quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài.

Với ý nghĩa to lớn của chiến thắng lịch sử chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam của Tổ quốc và cùng quân dân Campuchia chiến thắng chế độ diệt chủng, thanh niên Tây Ninh hôm nay luôn sẵn sàng cùng thanh niên các tỉnh Tbong Khmum, Svay Rieng và Prey Veng tiếp tục viết tiếp bản hùng ca bất diệt, tăng cường mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, nỗ lực xây dựng, giữ gìn và bảo vệ biên giới hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Tố Tuấn

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: Báo Tây Ninh Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây