Phổ cập tên miền “.vn” để thúc đẩy phát triển kinh tế số, xã hội số

Thứ sáu - 31/05/2024 15:40 23 0

Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký sử dụng tên miền ".vn" ở nước ta đạt khoảng 25%, trong khi tỷ lệ này ở các nước phát triển là hơn 70%. Bộ TT&TT nhận định, việc phổ cập tên miền quốc gia “.vn” mang lại cơ hội hiện diện trực tuyến nhanh chưa từng có cho giới trẻ, hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký sử dụng tên miền ".vn" ở nước ta đạt khoảng 25%, trong khi tỷ lệ này ở các nước phát triển là hơn 70% - Ảnh: VGP/HM

Trong bối cảnh Internet đã tạo ra môi trường số, mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đều đã và đang tạo lập sự hiện diện trực tuyến của mình trên môi trường số và việc đăng ký một tên miền gắn với cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp là hoạt động đầu tiên để thiết lập hiện diện trực tuyến.

Theo thống kê của Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), sau 30 năm phát triển, Việt Nam đã có hơn 610.000 tên miền ".vn", đứng thứ 2 khu vực Asean, thứ 10 châu Á - Thái Bình Dương và đứng thứ 40 trên thế giới.

Tuy nhiên, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký sử dụng tên miền ".vn" ở nước ta mới đạt khoảng 25%, trong khi tỷ lệ này ở các nước phát triển là hơn 70%.

Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng, việc chuyển đổi mô hình từ kinh doanh truyền thống sang kinh doanh trực tuyến là một xu hướng tất yếu. Sự hiện diện trên mạng Internet với tên miền quốc gia ".vn" là chìa khóa giúp các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trong nước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, dịch vụ và phát triển kinh doanh trực tuyến một cách chuyên nghiệp, bền vững, tin cậy, phát triển kinh tế số và xã hội số.

Sử dụng tên miền quốc gia ".vn" cũng là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng.

Để thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số, mới đây, Bộ TT&TT đã triển khai sáng kiến phổ cập tên miền quốc gia .vn với hai chính sách đặc biệt.

Thứ nhất, miễn phí 2 năm tên miền "biz.vn" cùng các dịch vụ số cơ bản như: thiết lập trang web, thư điện tử cho doanh nghiệp mới thành lập trong vòng 1 năm và cho các hộ kinh doanh cá thể.

Chính sách này nhằm thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá thể nhanh chóng thiết lập sự hiện diện trực tuyến của mình trên môi trường số, kinh doanh trên môi trường số, phát triển kinh tế số.

Thứ hai, miễn phí 2 năm tên miền "id.vn" cùng các dịch vụ số cơ bản như: thiết lập trang web, trang nhật ký trực tuyến, hồ sơ ứng tuyển khi tìm kiếm việc làm, thư điện tử cho người dân trong độ tuổi từ đủ 18-23 tuổi.

Chính sách này nhằm thúc đẩy thế hệ trẻ nhanh chóng thiết lập sự hiện diện trực tuyến của mình trên môi trường số, phát triển xã hội số.

Theo hướng dẫn của VNNIC, việc đăng ký tên miền ".vn" có thể được thực hiện đơn giản, dễ dàng với 4 bước: truy cập website tenmien.vn, gõ vào thanh công cụ tìm kiếm tên miền và lĩnh vực của bạn; chọn tên miền "biz.vn" hoặc "id.vn" mong muốn đăng ký; chọn nhà đăng ký phù hợp; cung cấp thông tin xác thực chủ thể để sở hữu tên miền.

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: Báo Điện tử Chính phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây