Thường trực HĐND phường: tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp.

Thứ năm - 16/05/2024 16:54 129 0

(PNS) – Chiều ngày 16.5.2024, Thường trực HĐND phường Ninh Sơn tổ chức phiên giải trình giữa hai kỳ họp về vai trò lãnh đạo, điều hành của UBND phường trong việc thực hiện công tác môi trường, thu gom xử lý rác thải trên địa bàn phường. Ông Lữ Thanh Tùng - Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường chủ trì phiên giải trình; người chịu trách nhiệm giải trình là ông Lương Văn Có - Chủ tịch UBND phường.

Toàn cảnh phiên giải trình

Báo cáo tại phiên giải trình, từ đầu năm đến nay, UBND phường đã ban hành 3 kế hoạch về bảo vệ môi trường, thu gom và xử lý rác thải như: triển khai phương án thu giá dịch vụ thu gom, vận chuyển xử lý rác thải sinh hoạt năm 2024 trên địa bàn; phối hợp thực hiện dọn dẹp vệ sinh, khắc phục tình trạng vứt, xả rác bừa bãi tại tuyến đường số 10 Bời Lời; thực hiện lắp đặt bảng thời gian thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt tại các tuyến đường và công bố mức giá dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt năm 2024 trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về thu gom, xử lý rác thải, bảo vệ môi trường trên địa bàn phường được UBND phường chỉ đạo thực hiện thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh của phường, lồng ghép trong các chương trình thực tế, họp tổ tự quản và các cuộc họp chuyên đề khác. Thực hiện tuyên truyền vận động theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” tiếp cận trực tiếp các hộ gia đình trên địa bàn phường nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường và đăng ký tham gia dịch vụ thu gom rác đạt tỷ lệ được giao.

Kết quả, công tác vận động đăng ký thu gom rác trên địa bàn phường được 4.799/5.182 hộ đăng ký thu gom rác, đạt tỷ lệ 92,61 % gần đạt tỷ lệ được giao năm 2024 là 95 %. Dự kiến đến quý IV năm 2024 sẽ đạt chỉ tiêu được giao. Trang bị bảng cấm đổ rác mới và thay thế các bảng đã bị hư hỏng tại các điểm xuất hiện tình trạng vứt, xả rác bừa bãi trên địa bàn.

Công tác xử lý vi phạm về môi trường chủ yếu lập biên bản làm việc, cho người dân ký cam kết để tự khắc phục. Thực hiện xử phạt vi phạm hành chính để tạo tính răn đe góp phần nâng cao ý thức chấp hành đối với các hộ dân vẫn tiếp tục vi phạm và không có ý thức khắc phục theo cam kết. Tính từ đầu năm đến ngày 10/5/2024, UBND phường đã cho ký cam kết 12 trường hợp; lập biên bản 2 trường hợp; nhắc nhở 5 trường hợp và ban hành 01 Quyết định xử phạt hành chính với hành vi xả nước ra đường bộ không đúng nơi quy định với số tiền 350.000đ. Đa số các hộ dân đã chấp hành và khắc phục theo yêu cầu của UBND phường.

Công tác kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện thu gom, xử lý rác thải của đơn vị thu gom do chuyên viên phòng Quản lý đô thị Thành phố và công chức chuyên môn của UBND phường thực hiện định kỳ hằng tháng theo hình thức kiểm tra đột xuất trong khung ngày giờ thu gom rác do công ty cung cấp để đánh giá thực tế. Ngoài ra, công tác kiểm tra, giám sát còn được thực hiện thông qua phản ánh của người dân về việc không thu gom rác.

Qua những kết quả đạt được vẫn còn nhiều hạn chế khó khăn trong việc triển khai thực hiện như: ý thức của người dân trong việc xã vứt, xả rác bừa bãi còn chưa cao; việc người dân đã đăng ký nhưng không được thu gom rác hay thu gom không đúng khung giờ dẫn đến bức xúc trong nhân dân làm ảnh hướng đến công tác vận động đăng ký thu gom rác; công tác xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường còn hạn chế do công chức chuyên môn không được trang bị đủ thiết bị, máy móc để xác định quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn, bụi, nước thải theo các khung cố định để xử phạt theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường; diện tích phường Ninh Sơn tương đối rộng và số lượng dân đông nhất trên địa bàn Thành phố, công chức chuyên môn phụ trách  nhiều mảng khác nhau với khối lượng công việc tương đối nhiều dẫn đến công tác theo dõi, xử lý các cá nhân/tổ chức vi phạm trong lĩnh vực môi trường còn hạn chế và chưa được thường xuyên. Một số vụ việc phức tạp quá trình xử lý còn kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm.

Đại biểu đặt vấn đề tại phiên giải trình

Tại phiên giải trình, các đại biểu đã tập trung thảo luận, làm rõ nguyên nhân về một số tồn tại, hạn chế như: Người dân chưa biết được thời gian thu gom rác; số liệu đăng ký thu gom rác chưa được cập nhật; cắm bảng thời gian thu gom rác đúng lịch thông báo của Công ty Cổ phần Công trình đô thị Tây Ninh đồng thời yêu cầu Công ty phải thực hiện theo thông báo đã đưa ra; xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường có lúc chưa kiên quyết để tạo tính răn đe trong nhân dân; cần có giải pháp đối với tình trạng người dân vứt, xả rác bừa bải tại các thửa đất trống và ở một số tuyến đường tạo thành bãi rác tự phát; giải quyết dứt điểm tình trạng xã nước thải ra đường Bời Lời của một số hộ dân và các tiểu thương Chợ Ninh Sơn vì đây là tuyến đường quan trọng dẫn đến điểm khu du lịch quốc gia, ảnh hưởng đến vẻ mỹ quan đô thị;  công tác tuyên truyền chưa thường xuyên, sâu rộng, chưa làm chuyển biến rõ rệt về nhận thức trong cộng đồng;…. Qua đó, lãnh đạo UBND phường đã giải trình làm rõ nhiều vấn đề, đồng thời đã đề ra các giải pháp quản lý, chấn chỉnh những hạn chế, khó khăn trong thời gian tới.

Ông Lữ Thanh Tùng - Chủ tịch HĐND phường kết luận phiên giải trình

Kết luận phiên giải trình, Ông Lữ Thanh Tùng - Thành uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường ghi nhận sự nỗ lực của UBND phường, các ban ngành, đoàn thể và khu phố trong việc vận động người dân tham gia thực hiện công tác môi trường, thu gom xử lý rác thải trên địa bàn phường trong thời gian qua. Đề nghị UBND phường tiếp tục chỉ đạo Công chức chuyên môn phối hợp với Trưởng khu phố thường xuyên kiểm tra, tổ chức rà soát các hộ trên địa bàn trong việc đăng ký thu gom rác và thường xuyên xã nước thải ra đường. Tổ chức vận động người dân cam kết không xã nước thải ra đường, không vứt rác bừa bãi. Phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đăng ký thu gom rác và thực hiện nghiêm Luật bảo vệ Môi trường năm 2020 và các văn bản có liên quan đến công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn phường. Tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý các vi phạm về Bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý triệt để những trường hợp vi phạm.

Tác giả bài viết: Long Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 25 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây