Hướng dẫn tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026

Thứ sáu - 31/05/2024 15:39 20 0

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai công tác tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026.

Hướng dẫn tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026
Hướng dẫn tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026

Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc (gọi tắt là Đại hội) là sự kiện thể thao có quy mô lớn nhất ở nước ta được tổ chức 4 năm/1 lần theo 3 cấp: cấp xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã); cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (cấp huyện); cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (cấp tỉnh).

Thông qua tổ chức Đại hội góp phần thực hiện ngày càng hiệu quả hơn Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa". Để công tác tổ chức Đại hội đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành văn bản hướng dẫn các địa phương triển khai công tác tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tiến tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ X năm 2026.

Theo Hướng dẫn, Đại hội Thể dục thể thao cấp xã sẽ tổ chức thi đấu từ 5 môn thể thao trở lên, cấp huyện tổ chức thi đấu từ 10 môn thể thao trở lên, trong đó có các môn Điền kinh, Bơi, Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn… các môn võ và các môn thể thao được nhân dân yêu thích, các môn thể thao dân tộc và trò chơi vận động dân gian phù hợp truyền thống của địa phương.

Đối với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số không có điều kiện tổ chức riêng thì có thể tổ chức theo cụm xã, cần lựa chọn địa điểm tổ chức cho phù hợp để tiện cho việc đi lại của nhân dân.

Đối với các huyện đặc thù không có đơn vị hành chính cấp xã, tùy điều kiện cụ thể tổ chức từ 8 môn thể thao trở lên, tập trung vào các môn thể thao được nhân dân yêu thích phù hợp truyền thống của địa phương.

Đại hội Thể dục thể thao cấp huyện sẽ tổ chức thi đấu từ 10 môn thể thao trở lên, trong đó có các môn Điền kinh, Bơi, Bóng đá, Bóng chuyền, Cầu lông, Bóng bàn... các môn võ và các môn thể thao được nhân dân yêu thích.

Đối với các huyện đặc thù không có đơn vị hành chính cấp xã, tùy điều kiện cụ thể tổ chức từ 8 môn thể thao trở lên, tập trung vào các môn thể thao được nhân dân yêu thích phù hợp truyền thống của địa phương.

Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sẽ tổ chức thi đấu từ 15 môn thể thao trở lên, tập trung tổ chức các môn thể thao trọng điểm, các môn truyền thống của địa phương, các môn thể thao dân tộc....

Về thời gian tổ chức, Đại hội Thể dục thể thao các cấp được tổ chức từ năm 2024, kết thúc Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh trước ngày 30/04/2026.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng yêu cầu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành lập Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức Đại hội thể dục thể thao của tỉnh/thành; ban hành Kế hoạch, Hướng dẫn tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp tại địa phương mình. Để có cơ sở rút kinh nghiệm trong quá trình chỉ đạo và hướng dẫn tổ chức Đại hội Thể dục thể thao các cấp, mỗi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần lựa chọn từ 01 đến 02 đơn vị tổ chức Đại hội điểm ở cấp xã và cấp huyện.

Bộ cũng yêu cầu các đơn vị điều hành thi đấu các môn thể thao đảm bảo đúng Luật, Điều lệ thi đấu, trên tinh thần thể thao đoàn kết, trung thực, khách quan và công bằng. Căn cứ điều kiện cụ thể của từng địa phương, đơn vị có thể tổ chức một số môn thể thao trước lễ Khai mạc, sau lễ Khai mạc tổ chức những số môn thể thao còn lại và tổ chức Tổng kết, bế mạc Đại hội.

Công tác tuyên truyền về Đại hội cần đẩy mạnh nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về lợi ích, tác dụng của thể dục thể thao trong việc nâng cao sức khỏe, thể lực, góp phần đào tạo con người phát triển toàn diện, tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong nhân dân; Đề cao trách nhiệm, sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và của toàn xã hội đối với công tác thể dục thể thao; vận động mọi người tích cực tham gia tập luyện thể dục, thể thao, góp phần thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" và phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa".

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây