Đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN

Thứ ba - 21/05/2024 11:45 24 0

Trong thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã và đang nỗ lực không ngừng đảm bảo việc giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động được kịp thời, đúng quy định, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Công tác giải quyết, chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN được ngành BHXH Việt Nam triển khai đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng
Công tác giải quyết, chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN được ngành BHXH Việt Nam triển khai đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng

Công tác giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN luôn được ngành BHXH Việt Nam quan tâm, chú trọng triển khai thực hiện kịp thời, đúng quy định; đặc biệt là chuyển đổi phương thức quản lý từ thủ công sang hiện đại, việc giải quyết, chi trả chế độ BHXH, BHYT, BHTN luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng; phương thức hoạt động của hệ thống ngành BHXH Việt Nam được đổi mới theo hướng phục vụ, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tăng cường sử dụng các dịch vụ công, rút ngắn thời gian giải quyết, giảm chi phí, đảm bảo quyền lợi cho người lao động (NLĐ) và Nhân dân...

Chỉ tính riêng trong năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã giải quyết cho 108.441 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng (trong đó có 86.778 người hưởng lương hưu, tăng 2,45% so với cùng kỳ năm 2022); 1.407.397 người hưởng các chế độ trợ cấp BHXH một lần; 9.411.683 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe).

Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội giải quyết 1.049.267 người hưởng trợ cấp thất nghiệp (tăng 9,34% so với cùng kỳ năm 2022), 19.767 người hưởng hỗ trợ học nghề.

Công tác thực hiện chính sách BHYT được triển khai động bộ nhiều giải pháp; kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả quỹ BHYT, đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia BHYT; chống trục lợi, tối ưu quỹ BHYT.

BHXH Việt Nam đã chủ động phối hợp với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn vướng mắc trong tổ chức thực hiện chính sách BHYT; BHXH địa phương chủ động phối hợp Sở Y tế và các cơ sở khám, chữa bệnh ở các tỉnh, thành phố để giải quyêt khó khăn, vướng mắc trong công tác khám chữa bệnh (KCB) và thanh toán chi phí KCB BHYT.

Kết quả chỉ trong năm 2023, đã có hơn 174 triệu lượt KCB BHYT, tăng trên 22,6 triệu lượt KCB so với năm 2022; số chi KCB BHYT khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng. Qua đó đã góp phần giảm bớt gánh nặng tài chính của mỗi người dân khi ốm đau, bệnh tật, tai nạn…

Cùng với đó, ngành BHXH Việt Nam đã chủ động đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc đóng BHXH, BHYT, BHTN và kiên quyết xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, góp phần quan trọng đưa số tiền chậm đóng/số tiền phải thu xuống mức thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây (giảm từ 6% (năm 2016) xuống còn 2,69%). Con số này đã góp phần rất lớn trong việc bảo vệ các quyền lợi an sinh chính đáng của NLĐ.

Có thể khẳng định, trong suốt thời gian qua, ngành BHXH Việt Nam đã nỗ lực không ngừng để tạo nên những dấu ấn quan trọng trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN dần hoàn thiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội cho toàn dân theo tinh thần các Nghị quyết của Đảng; khẳng định được vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội quốc gia, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị - xã hội, đời sống Nhân dân, phát triển bền vững đất nước./.

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: baohiemxahoi.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây