Phản ứng của Việt Nam về các hành vi vi phạm chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa

Thứ năm - 23/05/2024 17:25 56 0

Chiều 23/5, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt trả lời các câu hỏi của phóng viên về hoạt động liên quan mà vi phạm chủ quyền của Việt Nam.

Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt khẳng định, Việt Nam kiên quyết phản đối hành vi vi phạm chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. (Ảnh: Nguyễn Hồng)

Ngày 15/5 vừa qua, nhà chức trách Trung Quốc ban hành một quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 15/6/2024. Theo đó, cho phép lực lượng Hải cảnh Trung Quốc áp dụng hình phạt giam giữ lên tới 30 ngày đối với người nước ngoài xâm phạm hoặc có hành vi hỗ trợ xâm phạm lãnh hải hoặc vùng biển Trung Quốc tuyên bố chủ quyền mà không qua xét xử.

Đối với những vụ việc phức tạp, thời hạn giam giữ có thể được kéo dài đến 60 ngày, sau khi được cơ quan Hải cảnh cấp trên chấp thuận và cơ quan Hải cảnh cấp tỉnh có quyền tự phê duyệt việc gia hạn thời gian giam giữ. Các nhà lập pháp và quan chức Philippines phản đối vì cho rằng nó sẽ được áp dụng trên Biển Đông.

Trả lời câu hỏi này, Phó phát ngôn Đoàn Khắc Việt cho biết, như đã nhiều lần khẳng định, Việt Nam có đủ bằng chứng lịch sử cũng như cơ sở pháp lý để khẳng định chủ quyền của mình với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982. 


Việt Nam luôn kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam tại các vùng biển cũng như các lợi ích hợp pháp, chính đáng của công dân Việt Nam, phù hợp với UNCLOS năm 1982 và luật pháp của Việt Nam.

Về yêu cầu cho biết phản ứng, quan điểm của Việt Nam trước sự kiện truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 22/5 cho biết gần đây nước này đã đưa một tàu bệnh viện của Hải quân đến các thực thể thuộc quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam để kiểm tra sức khỏe, điều trị cho các binh sĩ đồn trú tại các thực thể này, ông Đoàn Khắc Việt cho biết, Việt Nam kiên quyết phản đối mọi hoạt động liên quan mà vi phạm chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa.

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: BÁO THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây