Thành phố Tây Ninh và Đồng Xoài trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch, phát triển đô thị

Thứ năm - 22/08/2024 10:09 30 0

Chiều ngày 11-8, đoàn công tác của thành phố Tây Ninh do Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tây Ninh Lê Minh Thế làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc trao đổi giao lưu với Thành ủy, UBND thành phố Đồng Xoài.

Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành ủy Đồng Xoài Võ Đăng Khoa cùng lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND và các cơ quan, đơn vị địa phương. 

Trong không khí chân tình, cởi mở, lãnh đạo Thành ủy, UBND và các cơ quan, đơn vị đã được nghe giới thiệu sơ bộ về quá trình xây dựng, phát triển đô thị, tiềm năng, thế mạnh của 2 thành phố Đồng Xoài, Tây Ninh. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về một số lĩnh vực, như: công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch; xây dựng, phát triển đô thị. Đặc biệt là công tác chuyển đổi số, giám sát điều hành đô thị thông minh và kêu gọi thu hút nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách... 

Phó Bí thư Thường trực phụ trách Thành ủy Đồng Xoài Võ Đăng Khoa trao quà lưu niệm cho lãnh đạo thành phố Tây Ninh

 

Lãnh đạo thành phố Tây Ninh cho rằng, công tác quy hoạch là điều kiện cần thiết và vô cùng quan trọng để hoạch định chính sách phát triển đô thị, phát triển kinh tế nâng tầm đô thị của thành phố. Hiện, thành phố Tây Ninh đã hoàn thành phủ kín quy hoạch phân khu các phường, xã và cơ bản hoàn thành quy hoạch chi tiết diện tích đất tự nhiện toàn thành phố. Nhờ đó, thời gian qua nhiều tuyến đường đô thị, đường kết nối có quy mô chiều rộng mặt đường từ 40 đến 60m đã được triển khai xây dựng mà không phải thực hiện công tác bồi thường, giải tỏa.

Đến nay, thành phố Đồng Xoài đã cơ bản hoàn thành mục tiêu phủ kín 100% quy hoạch phân khu. Phấn đấu đến cuối năm 2025, quy hoạch chi tiết đạt khoảng 73% diện tích tự nhiên toàn thành phố. Những năm qua Đồng Xoài tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng phát triển hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến đường trục đô thị và đường kết nối; ưu tiên cho phát triển hạ tầng và mở rộng không gian đô thị. 

Thành phố Đồng Xoài đã xây dựng Trung tâm giám sát, điều hành đô thị thông minh (IOC), đầu tư nguồn lực, trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số, thiết lập nền tảng và dữ liệu mở triển khai xây dựng thành phố điều hành, quản lý thông minh, khuyến khích doanh nghiệp và người dân tham gia. Năm 2022, Đồng Xoài đã được trao giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam ở lĩnh vực điều hành, quản lý thông minh. 

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tây Ninh Lê Minh Thế tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo thành phố Đồng Xoài

Về thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách, hiện nay trên địa bàn thành phố đã và đang thu hút được nhiều doanh nghiệp tham gia đầu tư thực hiện các dự án phát triển hạ tầng đô thị với tổng vốn đầu tư 17.766 tỷ đồng. Đồng Xoài có 3 khu công nghiệp, diện tích gần 400ha, thu hút hàng ngàn tỷ đồng vốn đầu tư hiện đang hoạt động, giải quyết việc làm cho hơn 30.000 lao động.  

Lãnh đạo thành phố Đồng Xoài cũng đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với thành phố Tây Ninh về phong trào "việc phố, việc làng, đất vàng cũng hiến". Với hơn 125ha đất cùng nhiều công trình, vật kiến trúc trị giá hơn 1.000 tỷ đồng được người dân đồng thuận hiến để thành phố giải phóng mặt bằng, tạo nên nguồn lực to lớn cho thành phố nâng cấp mở rộng, xây dựng hạ tầng đô thị. 

Lãnh đạo 2 thành phố cho rằng Đồng Xoài và Tây Ninh cùng là thành phố trung tâm tỉnh lỵ thuộc vùng Đông Nam Bộ, với nhiều tiềm năng thế mạnh để phát triển về đô thị, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch. Vì vậy, việc thường xuyên giao lưu - kết nối, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sẽ giúp cho cấp ủy, chính quyền, nhất là các cơ quan chuyên môn của 2 đơn vị học hỏi được nhiều cách làm hay, mô hình mới trong quá trình xây dựng, phát triển đô thị, xứng tầm đô thị trung tâm của các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. 

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: baobinhphuoc.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây