WHO cảnh báo một số ngành công nghiệp ảnh hưởng tới sức khỏe con người

Thứ tư - 12/06/2024 16:37 26 0

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thuốc lá, đồ uống có cồn, thực phẩm siêu chế biến và nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết của 2,7 triệu người mỗi năm ở châu Âu.

WHO ước tính thuốc lá gây ra hơn 1 triệu ca tử vong mỗi năm, chiếm 10% tổng số ca tử vong ở châu Âu. (Ảnh minh họa: The Guardian)

Trong báo cáo công bố ngày 11/6, WHO cho biết các ngành công nghiệp nói trên đang là nguyên nhân gây ra bệnh tật và tử vong sớm bằng những cách tiếp thị “gây hiểu lầm” và cản trở nỗ lực của các chính phủ nhằm ngăn chặn những căn bệnh chết người như ung thư, bệnh tim và tiểu đường.

Báo cáo cho biết, thuốc lá, đồ uống có cồn, thực phẩm siêu chế biến và nhiên liệu hóa thạch là nguyên nhân gây ra hơn 7.400 ca tử vong mỗi ngày trên khắp châu Âu. Ước tính 4 ngành công nghiệp này gây ra khoảng 2,7 triệu ca tử vong hàng năm ở châu Âu, chiếm khoảng 1/4 tổng số ca tử vong.

Phân tích của WHO cho thấy, các nước châu Âu đang đi chệch hướng trong việc đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc trong việc ngăn chặn sự gia tăng béo phì hoặc cắt giảm 30% tình trạng hút thuốc ở những người từ 15 tuổi trở lên. Báo cáo cho biết, các quốc gia châu Âu tiêu thụ rượu nhiều hơn bất kỳ khu vực nào khác trên toàn cầu.

Ước tính của WHO cho thấy, gần 60% người trưởng thành và hơn 33% trẻ em ở châu Âu đang mắc phải tình trạng thừa cân.

Trong khi đó, cũng theo WHO, thuốc lá gây ra hơn 1 triệu ca tử vong mỗi năm, chiếm 10% tổng số ca tử vong ở châu Âu. Gần 600.000 ca tử vong mỗi năm là do nhiên liệu hóa thạch gây ra (5% tổng số ca tử vong), trong khi đồ uống có cồn gây ra hơn 400.000 ca tử vong mỗi năm và hơn 350.000 người chết mỗi năm do tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn, đồ uống có đường và thức ăn béo, mặn.

WHO đã kêu gọi các chính phủ áp đặt quy định chặt chẽ hơn về cách tiếp thị các sản phẩm gây hại cho sức khỏe. Trong khi đó, Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới kêu gọi mọi người nên ăn chay thường xuyên hơn và hạn chế uống rượu để giảm nguy cơ mắc bệnh./.

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: Báo điện tử ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây