Để sản phẩm OCOP Tây Ninh phát triển bền vững

Thứ hai - 03/06/2024 17:35 21 0

Tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi, mức hỗ trợ thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2024-2025.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân- Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được triển khai từ năm 2018. Đến nay, toàn tỉnh đã có 92 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP. Trong đó, 71 sản phẩm được xếp hạng 3 sao, 21 sản phẩm được xếp hạng 4 sao, 1 sản phẩm đã được đánh giá xếp hạng 4 sao năm 2020 và đang hoàn thiện hồ sơ trình Bộ NN&PTNT đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia.

Sản xuất bánh tráng siêu mỏng tại cơ sở bánh tráng Tân Nhiên.

Để phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần hợp tác của các chủ thể và cộng đồng phát triển sản phẩm OCOP, phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, tại kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Tây Ninh khoá X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã biểu quyết thông qua Nghị quyết quy định một số nội dung chi, mức hỗ trợ thực hiện chương trình Mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2024-2025.

Công đoạn tách bánh tráng khỏi vỉ.

Nghị quyết sau khi được ban hành sẽ góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Tây Ninh, hình thành nên các sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường, nâng cao giá trị, năng lực cạnh tranh của các sản phẩm địa phương, góp phần thực hiện hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025 hiệu quả và bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Theo đó, các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh có nhu cầu đăng ký mở điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh Tây Ninh sẽ được chi hỗ trợ kinh phí về biển hiệu, quầy kệ trưng bày… với diện tích tối thiểu 20m2 và có ít nhất 50% số lượng sản phẩm OCOP của tỉnh Tây Ninh/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh Tây Ninh. Các đơn vị sẽ được hỗ trợ 50% tổng kinh phí xây dựng điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng không quá 50 triệu đồng/điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Bánh tráng được tuyển chọn kỹ trước khi đóng gói.

Các đơn vị đăng ký kinh doanh có sản phẩm được đánh giá, phân hạng là sản phẩm OCOP 3 sao và còn thời hạn cũng được chi hỗ trợ xây dựng và đăng ký nhãn hiệu các sản phẩm OCOP của tỉnh Tây Ninh với mức hỗ trợ 35 triệu đồng/nhãn hiệu/sản phẩm cùng loại.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân có sản phẩm được đánh giá, phân hạng là sản phẩm OCOP 3 sao, 4 sao, 5 sao cũng được hỗ trợ chi phí thiết kế, in ấn bao bì, tem các sản phẩm OCOP sau khi cung cấp đầy đủ hợp đồng, thanh lý hợp đồng, hoá đơn thực hiện công việc thiết kế, in ấn bao bì, in tem với mức từ 10 đến 30 triệu đồng.

Công đoạn đóng gói muối tôm tại cơ sở chế biến Phú Gia Bảo.

Chị Đoàn Thị Kim Quyên- chủ cơ sở chế biến kỹ nghệ thực phẩm Phú Gia Bảo tại huyện Gò Dầu cho biết, để nâng cao sức cạnh tranh cho đặc sản muối tôm truyền thống hàng chục năm của gia đình, cơ sở đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị, hướng tới sản xuất muối tôm đạt chuẩn.

Công đoạn rang muối tạo nên hương vị đặc biệt cho muối tôm.

Đến nay, cơ sở đã có 3 sản phẩm được công nghệ sản phẩm OCOP 3 sao gồm muối ớt, muối tiêu và chao môn. Theo chị Quyên, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng tới sản phẩm đạt OCOP sẽ giúp sản phẩm nâng tầm, tạo niềm tin lớn đối với người tiêu dùng. Nghị quyết hỗ trợ cho các sản phẩm OCOP vừa được tỉnh ban hành sẽ tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất đặc sản phát triển bền vững hơn trong tương lai.

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: Báo Tây Ninh Online

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây