Một số lưu ý về an toàn điện khi mưa bão, ngập lụt

Thứ năm - 20/07/2023 11:52 182 0

Do ảnh hưởng của bão số 1, miền Bắc xảy ra mưa lớn ở nhiều nơi, một số nơi có thể ngập lụt. Vì vậy bạn cùng gia đình cần lưu ý một số quy tắc đảm bảo an toàn điện trong mùa mưa bão nhằm tránh bị điện giật hay các sự cố đáng tiếc khác.

Lưu ý về an toàn điện khi mưa bão, ngập lụt

Khi mưa bão, ngập lụt, người dân sống ở nơi lũ lụt nên ghi nhớ những điều sau nhằm đảm bảo an toàn điện, bảo vệ tính mạng và tài sản:

- Nên cắt cầu dao, cầu chì, aptomat… đầu nguồn điện vào nhà.

- Không đứng trú mưa tại chân cột điện, dưới mái hiên trạm biến áp.

- Không tự ý leo lên cột điện, vượt qua hàng rào, trạm điện, chạm tay vào dây chằng cột.

- Không tự ý tháo dỡ, sửa chữa các kết cấu của công trình điện.

- Không chặt cây gần đường dây điện, có thể bị phóng điện.

- Không di chuyển, đi lại bằng tàu, thuyền, bè…trong vùng ngập lụt có đường dây điện sát với mặt nước.

- Khi trụ điện đổ hoặc dây điện đứt, rơi xuống: không đến gần, không cầm vào dây điện đứt, ngăn người khác và súc vật đến gần đồng thời báo ngay cho đơn vị quản lý điện, chính quyền địa phương.

Ngoài ra, để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, bạn hãy tắt thiết bị điện khi không sử dụng đến, tránh sử dụng lãng phí. 

Thiết bị nào không dùng đến bạn nên rút dây cắm. Chẳng hạn như, khi không cần dùng điều hòa, ngoài tắt điều hòa, bạn nên tắt nguồn hoặc rút phích cắm điều hòa. 

Theo Viện nghiên cứu Berkeley (California, Mỹ), những thiết bị chưa rút phích cắm, dù không sử dụng vẫn sẽ tiêu thụ khoảng 5%-10% lượng điện năng trong gia đình.

Để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tránh quá tải lưới điện quốc gia dẫn đến tình trạng thiếu điện, bạn cũng nên tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn vào khung giờ cao điểm từ 10h sáng - 2h chiều và từ 7h-11h tối hàng ngày.

Đồng thời, chú ý sử dụng hợp lý điều hòa nhiệt độ (đặt ở mức 26-27 độ C trở lên, sử dụng kết hợp với quạt) để tránh tiêu tốn điện năng, làm hóa đơn tiền điện gia tăng.

Ngoài sử dụng điện tiết kiệm, đúng cách, bạn không chỉ giảm hóa đơn tiền điện mà còn tăng tuổi thọ cho các thiết bị trong gia đình bạn. Sử dụng điện tiết kiệm cũng góp phần giảm nguy cơ cháy nổ, chập điện,...

Tác giả bài viết: Long Sơn ( Tổng hợp )

Nguồn tin: Báo Sức khỏe và Đời sống

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây